"Phụ nữ phải biết làm đẹp nếu không bạn sẽ có lỗi với bản thân và những người xung quanh"

- Tổng Giám đốc Mã Đào Ngọc Bích

Thành tựu và giải thưởng

Tổng giám đốc Angel Beauty Spa
chị Mã Đào Ngọc Bích

Với tất cả sự cố gắng không mệt mỏi và lòng đam mê nghề nghiệp của mình, chị đã được công nhận là một doanh nhân thành đạt và gặt hái không ít giải thưởng:

  • Doanh nhân Việt Nam vàng năm 2010
  • Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu năm 2011
  • Nhà quản lý tiêu biểu của năm 2012
  • Giáo viên dạy nghề giỏi cấp Thành Phố 2012
  • Nữ Doanh Nhân Việt Nam xuất sắc
  • Giải thưởng Bàn Tay Vàng 2013
  • Giải thưởng Bông hồng Vàng 2013
  • Doanh nghiệp – Doanh nhân văn hóa 2013
  • Nữ Doanh nhân xuất sắc 2013
  • Hoa khôi Doanh nhân tài sắc 2014
  • Giải thưởng Doanh nhân biểu tượng “Chữ Tâm – Tấm Lòng Vàng vì cộng đồng 2014
  • Kỷ niệm chương “Vì Sự Nghiệp nhân đạo”
  • Đại sứ Doanh nhân Vì Văn hóa Việt 2015.
mdnb.png

Câu chuyện thương hiệu

Sinh ra ở một vùng quê nghèo xứ miệt vườn sông nước – Sóc Trăng, khi vừa lên 2 tuổi, Mã Đào Ngọc Bích đã phải chịu cảnh thiệt thòi khi bố mẹ chị chia tay và gia đình phải sống trong những ngày tháng khó khăn.

Cô gái trẻ không bằng cấp, tiền bạc, từ chốn miệt vườn quyết dấn thân chốn Sài Thành hoa lệ nhưng đầy cạm bẫy, chỉ với một ý nghĩ duy nhất: Không thành công, không trở về quê hương. Cô nung nấu một con đường rất riêng, đó là sẽ làm bất cứ nghề gì, miễn là phải thực sự đam mê, thực sự thấy yêu thích.
Cơ duyên đã mang đến với nghề làm đẹp. Ban đầu chị xin làm phụ cắt tóc và gội đầu trong một tiệm tóc của người quen, nhưng không lâu sau, chị nhận thấy đây không phải sở thích của mình nên quyết định xin nghỉ việc.

Một lần tình cờ quan sát bàn tay mềm mại, khéo léo của những nhân viên trong một tiệm chăm sóc sắc đẹp, trong chị bỗng cháy lên một khát vọng, ước ao mình được trở thành một người làm đẹp cho đời như thế. Nghĩ là làm, chị quyết định sẽ theo học nghề này, dù học phí là cả một gia tài lớn với Ngọc Bích lúc đó.
Quyết định chuyển hướng của Ngọc Bích nhận được sự ủng hộ của mẹ. Thương và chiều con gái, mẹ chị quyết tâm dồn hết tiền của tích góp được, cho Ngọc Bích học nghề. Vậy là chị quyết đăng ký học nghề thẩm mỹ ở một trường của Úc chuyên về trang điểm, phun xăm, điều trị da. Thế nhưng, dù phải chi trả học phí cao, nhưng chị chỉ được học và thực hành những động tác chăm sóc da cơ bản. Người dạy nghề nhất định không truyền kinh nghiệm vì sợ mất bí quyết nhà nghề.

Tốn thời gian mà không được việc, Ngọc Bích cay đắng bỏ ngang, xin vào làm trong một thẩm mỹ viện ở Singapore nhưng bị từ chối thẳng thừng vì tay nghề kém cỏi. Nỗi thất vọng chán chường, nhưng chị vẫn xin ở lại đây làm việc học nghề, không cần trả lương với quyết tâm tự học trong quá trình làm việc. Nguyện vọng đó của chị được chủ cơ sở chấp nhận.

Đối với nữ doanh nhân Mã Đào Ngọc Bích, đó chính là quãng thời gian rất đáng nhớ của chị, nơi chị có thể làm được nhiều thứ nhất và cũng phải chịu đựng cường độ làm việc kinh khủng nhất. Để được học nghề, suốt ngày chị phải làm việc miệt mài, thậm chí không có thời gian ra ngoài. Nhiều khi đói lả, nhưng khách đông, chị quên ăn, nhịn uống để đáp ứng yêu cầu của khách, đến mức có lúc tưởng xỉu đi vì đói. Mấy căn bệnh về dạ dày, cột sống cũng đến với chị vào thời điểm này vì cường độ lao động, sinh hoạt thiếu điều độ, khoa học. Bù lại, chị học được rất nhiều từ bà chủ và đồng nghiệp, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm cho tương lai.

Đi làm cũng vì mưu sinh và phụ giúp gia đình nhưng mình không được trả công xứng đáng mà thay bằng sự bóc lột sức lao động thì không thể gắn bó được lâu dài. Qua nhiều nơi làm việc, Ngọc Bích đều bị chèn ép như vậy. Thế nên sau hơn 10 năm đi làm công, đến năm 2007, khi bước vào tuổi 29, từ những kinh nghiệm mình đúc kết và hiểu được tâm lý, nguyện vọng, sở thích của khách hàng cùng với mong muốn của bản thân, Ngọc Bích quyết định mở công ty riêng.

Giai đoạn đầu rất khó khăn vì vốn ít, Ngọc Bích phải xoay sở rất nhiều từ người thân, bạn bè và nghĩ mình phải làm điều gì đó khác biệt mới có thể tồn tại và trụ vững được. Và Ngọc Bích đã tạo ra được sự khác biệt về lối thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, trang thiết bị hiện đại và cách chăm sóc khách hàng.

Nhớ lại lúc thành lập công ty riêng, vì không có điều kiện được học và hành một cách chuyên nghiệp tại trường lớp, bà chủ trẻ bị vấp ngã đến điêu đứng. Lúc thì một trợ lý lấy khách hàng, đối tác, ý tưởng kinh doanh, thông tin mật của công ty để mở ra một công ty cùng ngành. Lúc lại bị đối thủ chơi xấu, bôi nhọ uy tín của công ty và nhiều nơi chiêu dụ nhân viên sau khi được đào tạo bài bản.
“Lúc đó, tôi nghĩ mình nên thuê một người giỏi để điều hành công ty và tôi đã tuyển một CEO người nước ngoài đúng như yêu cầu tôi đặt ra. Nhưng, sau thời gian làm việc, họ không hiểu rõ văn hóa của công ty khiến môi trường làm việc căng thẳng, nội bộ thiếu gắn kết làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty”, nữ doanh nhân nhớ lại.

Tình thế buộc bà chủ 8X phải tự thân vận động. Nhưng mỗi khó khăn lại là một bài học quý báu. Mã Đào Ngọc Bích bước dần qua từng vấp váp, thách thức bằng chính những trả giá xương máu. Hiện tại, CEO Mã Đào Ngọc Bích đang sở hữu một đội ngũ nhân viên biết gắn kết và hoạt động theo guồng máy chung, trong môi trường làm việc sáng tạo vì cái đẹp.